วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คนจนผู้ยิ่งใหญ่:นางเหลา... หญิงเก็บขยะ เก็บเด็กถูกทิ้ง มาเลี้ยงเป็นลูก



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางเหลา เซียวหยิง หญิงเก็บขยะ วัย 88 ปี ชาวจีน ได้รับการยกย่องจากชาวจีนว่าเป็นยอดหญิง หรือหญิงหัวใจแม่พระ จากพฤติกรรมชอบช่วยเหลือทารกที่ถูกทิ้งข้างถนน โดยเธอสามารถช่วยเหลือทารกที่ถูกทิ้งขว้างตามท้องถนนในเมืองจิ้นฮัว ในมณฑลซีเจียง ทางตะวันออกของจีน เป็นจำนวนกว่า 30 ชีวิต และได้เลี้ยงเด็กเหล่านี้จนโต ขณะที่เจ้าตัวปัจจุบันต้องประสบชะตาชีวิตลำบาก เพราะป่วยเป็นโรคไต
รายงานะบุว่าที่ผ่านมา นางเหลาและสามีซึ่งเสียไปเมื่อ 17 ปีก่อน ได้นำเด็ก 26 ราย ที่เธอพบมอบให้แก่เพื่อนๆ และครอบครัวนำไปเลี้ยง ส่วนตัวเองเก็บเด็กไว้ 4 คนเลี้ยงเป็นลูกตัวเอง โดยลูกคนที่อายุอ่อนที่สุดของเธอ ปัจจุบันมีอายุ 7 ปี ถูกพบในถังขยะเมื่อเธอมีอายุ 82 ปี
ขณะที่เจ้าตัวเล่าว่า พฤติกรรมชอบช่วยเหลือเด็กทารกถูกทิ้งข้างถนนของเธอ เกิดขึ้นเมื่อปี 1972 เมื่อเธอกำลังเก็บขยะอยู่ และได้พบทารกหญิงรายหนึ่งถูกทิ้งในถังขยะ และเธอคิดว่าหากไม่ช่วยไว้ เด็กคงต้องตายแน่ ๆ และการได้เห็นเด็กเหล่านี้เติบโต ทำให้เธอและสามีความสุข เธอได้ตระหนักว่าความสุขที่แท้ของเธอคือการได้ดูแลเด็ก ๆ และคิดว่าในเมื่อเธอเข้มแข็งพอที่จะเก็บขยะ แล้วทำไมเธอจะไม่สามารถนำสิ่งที่สำคัญที่สุดเช่นชีวิตมนุษย์มาฟื้นชีวิตได้ เด็กต้องการความรักและการดูแล พวกเขาเป็นชีวิตที่มีค่า และเธอไม่เข้าใจผู้คนว่าทำไมต้องทิ้งทารกที่เป็นทายาทพวกเขาด้วย
ทั้งนี้ต่อมาเรื่องราวของเธอได้ถูกเปิดเผยอย่างกว้างขวางไปทั่ว โดยผู้ชื่นชมรายหนึ่งบอกว่าเธอทำให้รัฐบาล โรงเรียน หรือผู้คนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเรื่องนี้และไม่ทำอะไร ต้องละอาย เธอไม่มีเงินหรืออำนาจใด ๆ ด้วยซ้ำ แต่กลับช่วยเหลือเด็กจากความตายได้ ในสังคมชนบทเธอโด่งดัง และได้รับการยกย่องในสิ่งที่เธอทำ

ภาพและ ข้อมูลจาก http://news.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น