วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

อลินา มิรอง (Alina Miron) กับ ชี้แจงทางวาจาต่อศาลโลก ในกรณีของแผนที่


หลังจากเสร็จสิ้นการเข้าชี้แจงทางวาจาต่อคณะผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก ของ มีส(นางสาว) อลินา มิรอง (Alina Miron) ผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่ฝ่ายไทย ผู้ช่วยของ ศ.อแลง แปลเล่ต์ (Alain Pellet) ทนายชาวฝรั่งเศสของไทย เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา ทำให้เกิด กระแส มิส อลินา มิรอง ฟีเวอร์ขึ้นในโลกโซเชียลมีเดีย ทันที 

มีส อลินา มิรอง ได้รับมอบหมายจากหน.คณะกฏหมาย ท่านทูตวีรชัย พลาศรัยให้ทำหน้าที่แถลงด้วยวาจาในประเด็นของแผนที่ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่สุดในการต่อสู้ของฝ่ายไทย โดยเธอที่สามารถอธิบายให้คนทั้งโลกเห็นว่ากัมพูชาไม่ได้มีสิทธิ์ในพื้นที่บริเวณรอบปราสาทพระวิหาร "ไทยทราบดีมาโดยตลอดว่าปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชาจากแผนที่โบราณที่แสดงไว้ในภาคผนวกแม้ตัวปราสาทจะเป็นของกัมพูชาแต่แผนที่ภาคผนวก 1 ที่กัมพูชานำมาใช้ ก็ไม่ได้บอกว่ากัมพูชา
มีสิทธิเหนือพื้นที่อื่นๆ" อลินา มิรอง กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างการเข้าชีแจงทางวาจา ต่อศาลโลก 

เธอได้รับเสียงสรรเสริญชื่นชมในการทำงานจากโลกออนไลน์รวมถึงกลุ่มสมาชิกวุฒิสภาที่เดินทางไปติดตามสังเกตุการณ์ด้วย

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. สรรหา โพสต์ในเฟส บุ๊คว่า ประทับใจคำอธิบายอลินามิรองผู้เชี่ยวชาญแผนที่ฝ่ายไทยอย่างยิ่งทั้งความสุภาพค่อยๆอธิบายด้วยการใช้เทคนิคภาพแผนที่ เหตุผล เปรียบเทียบจนเคลียร์ ถึงตอนนี้เราค่อนข้างมั่นใจขึ้นว่ากัมพูชาที่ฟ้องเราไม่มีเหตุผลพอจะชนะเราได้ ทันทีที่เธออธิบายเสร็จพวกเราทุกคนในศาลอดจะชมเชยไม่ได้ โดยเฉพาะสว.ประสาร (มฤคพิทักษ์) แอบไปชมเชยเธอถึงตัวเลยทีเดียวexcellent ครับ

ขณะที่ ส.ว. คำนูญ สิทธิสมาน ซึ่งอยู่ที่ ศาลโลก กรุงเเฮก เนเธอร์แลนด์ ก็ชื่นชมการทำงานว่า 
อลินา มิรอง ทนายเชื้อสายโรมาเนีย แถลงด้วยภาษาฝรั่งเศส ผู้ช่วยของโปรเฟสเซอร์อแลง แปลเล่ต์ ทนายชาวฝรั่งเศสของไทย เธอเป็นอาวุธลับที่ขึ้นมาพูดเรื่อง 'map'(แผนที่) โดยเฉพาะ กำลังขึ้นมาฉีก 'the Annex I map' ของกัมพูชาเป็นชิ้น ๆ โดยใช้อาวุธหนักที่ทรงพลานุภาพของไทยตั้งแต่เมื่อปี 2505 ชื่อ 'map sheets 3' ที่อยู่ในรายงานสเกมาฮอน แห่งสถาบัน ITC พยานผู้เชี่ยวชาญของไทย (Annex 49)ที่มาจากภาพถ่ายทางอากาศของอเมริกันผสมกับการเดินสำรวจสถานที่จริงของนานเฟรเดริค อัครมัน ผู้ช่วยของศาสตราจารย์วิลเลม สเกมาฮอน

หรือหน้าเพจของ "สายตรงภาคสนาม" ที่โพสต์ข้อความตอนหนึ่งว่า "อลินา มิรอง ผู้ช่วยของศาสตราจารย์อแลง แปลเล่ต์ ชี้ให้เห็นถึงปัญหาของกัมพูชาในเรื่องการกำหนดเส้นเขตแดนในแผนที่ภาคผนวก 1 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปมาและแผนที่ดังกล่าวขัดต่อหลักภูมิศาสตร์ไม่สามารถถ่ายทอดลงแผนที่ในโลกปัจจุบันได้ และแผนที่ภาคผนวก 1 ที่กัมพูชาอ้างถึงนั้นไม่ได้มีแค่ฉบับเดียวแต่ทีมฝ่ายไทยพบถึง 6 ฉบับ ทำให้แผนที่นี้ขาดความน่าเชื่อถือ และยังขาดความแม่นยำทางเทคนิคด้วย" โดยมีคนกดไลค์มากว่า 5 พันไลค์และกด แชร์มากถึง 2,310 แชร์ เพียงแค่โพสต์ข้อความนี้ลงไปแค่ 22 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ในหน้า เพจเฟซบุ้ค ของนักข่าวรุ่นใหญ่ อย่าง นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ หรือ พี่เป๊ปซี่ ที่นำเอาข้อความและรูปภาพของทนายความ คนเก่ง โพสต์ขึ้นในเฟซบุ้ค Sermsuk Kasitipradit ก็มีคนเข้ามากด ไลค์มากว่า 700 ไลค์ จนเจ้าตัวยังตกใจ และโพสต์ข้อความว่า "ไม่เคยมีโพสต์ไหนของผมเกินสามร้อยไลค์ ตื่นมาตี่สี่วันนี้เห็นคนมากดไลค์ 700 บวก โอ..เธอเป็นมายดาร์ลิ่งของพวกเราแล้วจริงๆ"

หรือแม้แต่ในเว็บไซต์พันทิพย์ ก็มีการหยิบยก เรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุยเช่นกัน เช่น BaaD ตั้งกระทู้ ชื่อว่า "ชาวเน็ตแห่ชม อลินา มิรอง ทีมกฎหมายไทยแจงคดีเขาพระวิหาร หลังนำแผนที่ The big map โต้ the Annex I map ของกัมพูชาขาดกระจุย" ผู้ที่ใช้ชื่อว่า อดีตหัวหน้าเผ่า ตั้งกระทู้ ว่า
 "อลินา มีรอง ทีเด็ดฝ่ายไทย แซ่ซ้องสนั่นโลกออนไลน์"


ภาพและข้อมูลจาก http://breakingnews.nationchannel.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น