วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สกูตเตอร์ฉบับกระเป๋า

                     เบื่อกับการต้องลากกระเป๋าเดินทางใบโตๆ เวลาต้องเดินทางหรือไม่ เหอ เหลียงไค นักประดิษฐ์สมัครเล่นจากเมืองฉางชา มณฑลหูหนาน ทางภาคกลางของจีน มีทางเลือกใหม่ด้วยการเปลี่ยนกระเป๋าเดินทางธรรมดา เป็นสกูตเตอร์เสียเลย ไม่เพียงจุสิ่งของส่วนตัวเวลาเดินทาง ยังเป็นพาหนะให้เจ้าของนั่งขี่ได้อย่างสบายๆ

 
                      ฉางชา อีฟนิง นิวส์ รายงานเมื่อวันพุธว่า เหอ เหลียงไค ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทอะไหล่รถยนต์ ได้สาธิตสิ่งประดิษฐ์ของเขาว่าใช้งานได้จริง ด้วยการขี่ร่อนมาจากบ้าน มายังสถานีรถไฟฉางซาที่อยู่ห่างกัน 12 กิโลเมตร
 
                      กระเป๋าสกูตเตอร์คันนี้ มีน้ำหนัก 7 กิโลกรัม บรรทุกน้ำหนักได้สองคนแต่ละครั้ง วิ่งได้ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทาง 50-60 กิโลเมตรหากชาร์จแบตเตอรี่ลิเธียมจนเต็ม
 
                      หากดูจากภาพเหมือนไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมาก แต่สำหรับคนคนหนึ่งที่ร่ำเรียนเพียงมัธยมต้น ต้องถือว่าน่าทึ่งอย่างมาก
 
                      เหอ เหลียงไค ใช้เวลานับสิบปีในการค่อยๆ พัฒนาสกูตเตอร์คันนี้ ต้องปรับแก้ปมต่างๆ อาทิ จะใช้ล้อแบบไหนจึงเหมาะ กว่าจะสำเร็จออกมาเป็นกระเป๋าวิ่งได้ ที่ไม่ได้ประกอบด้วยคันบังคับ เบรก สัญญาณไฟ และแตร หากยังติดตั้งระบบจีพีเอสและสัญญาณกันขโมยพร้อมสรรพ
 
                      ก่อนหน้านี้ เหอ เหลียงไค เคยได้รับรางวัลที่หนึ่งมาแล้วจากงานแจกรางวัลนักประดิษฐ์ในสหรัฐ จากผลงานระบบความปลอดภัยรถยนต์ เมื่อปี 2542 และขณะเดินทางไปรับรางวัลนี้ เกิดลืมกระเป๋าเดินทาง จึงเกิดแนวคิดที่จะประดิษฐ์สกูตเตอร์ลักษณะนี้ขึ้นมา
 
                      เหอ เหลียงไค ได้ยื่นจดลิขสิทธิ์สิ่งประดิษฐชิ้นนี้กับสำนักงานลิขสิทธิ์ทางปัญญาของจีนแล้ว และคิดว่าน่าจะนำไปใช้สำหรับการเดินทางใกล้ๆ ในเมืองได้

ภาพและข้อมูลจาก http://www.komchadluek.net/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น